231 lượt xem Tăng cân

Ăn cơm nhiều có tăng cân không? Sự thật là gì?

4.7/5 - (3 bình chọn)

Ăn cơm nhiều có tăng cân không? Đây là thắc mắc của rất rất nhiều người hiện nay. Một loại thực phẩm mà trong bữa ăn của người Châu Á luôn có. Theo lý thuyết, cơm có chứa nhiều tinh bột, mà trước đến nay thì tinh bột vẫn được coi như là một tác nhân gây tăng cân. Vậy thực hư như thế nào, ăn cơm có tăng cân không, cùng tìm hiểu ngay!

Tinh bột là gì?

Trong tiếng Hy Lạp, tinh bột là amidon, tiếng Anh còn gọi là carbohydrate. Trong các loại thực vật như lúa, ngô , khoai thành phần của nó luôn có chứa rất nhiều tinh bột.

Cũng như protein và chất béo, tinh bột có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể mỗi người. Tinh bột hiện nay được chia ra làm 2 loại : Tốt và xấu

Vậy tinh bột có lợi và tinh bột có hại là như thế nào?

ăn cơm trắng nhiều có tăng cân không
ăn cơm nhiều có tăng cân không?

Tinh bột tốt

Tinh bột tốt là tinh bột giàu chất xơ và dinh dưỡng, có chỉ số đường huyết thấp, làm bạn ăn mau no và có rất ít calories. Bên cạnh đó nó còn kích thích quá trình trao đổi chất tự nhiên, vì thế các chuyên ra đặc biệt khuyến khích sử dụng tinh bột tốt.

Dòng tinh bột này được mọi người ưu ái để dùng làm thực phẩm giảm cân thì đa phần thành phần có glycemic thấp. Vì thế khi chúng đi vào cơ thể sẽ ổn định hơn, đường được đưa vào trong máu từ từ, hạn chế chuyển hóa nên chất béo.

Xem thêm : Sữa tăng cân cho bé hiệu quả nhất 2022

Tinh bột xấu

Trái ngược với tinh bột tốt, tinh bột xấu có ít chất xơ và dinh dưỡng bên cạnh đó chỉ số đường huyết của nó cũng khá cao. Ngoài ra, tinh bột xấu còn có nhiều calories rất dễ chuyển hóa thành chất béo. Glucose trong máu cao cũng làm cơ thể mệt mỏi và uể oải.

Tinh bột xấu như gạo, bánh mì trắng,…thường được sử dụng hằng ngày, tất cả đều là tinh bột không có lợi cho cơ thể. Lượng đường quá cao sẽ dễ hình thành axit béo làm cơ thể tích tụ mỡ.

Dinh dưỡng trong cơm?

Trong cơm trắng chủ yếu là tinh bột. Khi ăn cơm, tinh bột sẽ chuyển hóa thành đường và biến đổi thành năng lượng để cơ thể hoạt động. Bên cạnh đó, trong cơm trắng còn có chứa protein ( đạm ) thực vật giúp cung cấp animo acid cho cơ thể để tạo enzym, mô bì, kích thích tố và chất kháng sinh. Ngoài ra trong cơm trắng còn có chứa vitamin B1, B2, E, sắt, kẽm, niacin, khoáng chất như magie, kali, canxi, photpho,..

Bởi hàm lượng dinh dưỡng cao nên cơm rất bổ ích đối với sức khỏe con người. Những lợi ích mà cơm trắng mang lại là không thể phủ nhận. Trong đó :

  • Dinh dưỡng trong cơm giúp ngừa ung thư hiệu quả. Những sợi không hòa tan có trong cơm hoạt động tương tự như một lá chắn xung quanh cơ thể, giúp ngăn chặn tế bào ung thư phát triển.
  • Trong cơm có chứa nhiều chất oxy hóa có tác dụng làm đẹp, ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả.
  • Với những người cao huyết áp, đừng bao giờ bỏ bữa cơm mỗi ngày. Bởi trong cơm trắng có hàm lượng natri thấp, rất tốt với người mắc cao huyết áp. Ngoài ra ăn cơm đều đặn sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Cơm không có chất béo có hại, vì thế nó giúp giảm lượng cholesterol bên trong cơ thể.
ăn cơm nhiều có tăng cân không
Dinh dưỡng dồi dào trong cơm trắng

Ăn cơm nhiều có tăng cân không?

Câu trả lời là “có” cơm trắng là nguồn thực phẩm mang giá trị dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích đối với cơ thể. Vì thế ăn cơm nhiều sẽ giúp bạn tăng cân hiệu quả.

Theo tính toán, khi ăn 1 chén cơm, đồng nghĩa với việc bạn đã dung nạp vào cơ thể 200 -250 kcal. Một người chỉ cần 3 chén cơm mỗi bữa là đã đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng để lao động và phát triển.

Nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều người ăn cơm bị mập đó là do ăn quá nhiều. Thêm vào đó là việc không chịu kết hợp tập luyện, thể dục thể thao. Đây là điều kiện lý tưởng để năng lượng tích lũy và biến đổi thành mỡ thừa, gây tăng cân.

Nếu một ngày bạn ăn 6 chén cơm thêm vào đó là các món ăn kèm chứa dầu mỡ, đương nhiên cân nặng của bạn sẽ tăng nhanh đáng kẻ. Thế nhưng, tình trạng tăng cân nhờ cơm còn tùy theo cơ địa của mỗi người.

Theo nghiên cứu của viện dinh dưỡng, tinh bột được xem là tác nhân chính gây ra tình trạng thừa mỡ ở đùi, bụng và mông. Vì thế nếu chị em nào đang mong muốn giảm cân, hay muốn duy trì cân nặng thì cách tốt nhất là cắt giảm lượng mỡ tinh bột tiêu thụ mỗi ngày.

Vậy Superprotein.vn đã giải đáp thắc mắc ” ăn cơm nhiều có tăng cân không?” Hy vọng với bài viết này, những thân hình cò hương sẽ cải thiện được vóc dáng của mình chỉ với cơm trắng, vô cùng an toàn và hiệu quả. Chỉ cần điều chỉnh lượng cơm tiêu thụ mỗi ngày là đã thành công rồi!